Tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm trường từ năm học 2021 - 2022 thành phố Yên Bái

A. NHIỆM VỤ CHUNG

1. Thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức dạy học an toàn, chủ động, linh hoạt thực hiện chương trình, kế hoạch năm học; bảo đảm hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục trong tình huống diễn biến phức tạp của dịch COVID-19.

2. Triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2018) đối với lớp 6; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ GDĐT (Chương trình GDPT 2006) đối với các lớp từ lớp 7 đến lớp 9; tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 7, lớp 10.

3. Tích cực triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc”; tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hướng tới mục tiêu xây dựng con người Yên Bái “Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”.

4. Tiếp tục đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý giáo dục, thực hiện quản trị trường học dân chủ, kỷ cương, nền nếp, chất lượng và hiệu quả giáo dục trong các nhà trường.

 

B. CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ

I. Bảo đảm an toàn trường học phòng, chống COVID-19, hoàn thành chương trình năm học đáp ứng yêu cầu về chất lượng giáo dục.

1. Tăng cường các biện pháp phòng, chống COVID-19 trong trường học.

- Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp; tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng chống dịch cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý; thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

- Bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường trong trường học và các phương án bảo đảm sức khỏe cho học sinh, nhân viên, giáo viên, cán bộ quản lý; duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp học theo quy định; thường xuyên rà soát, bổ sung kịp thời các vật dụng cần thiết để bảo đảm an toàn khi học sinh đến trường học tập.

- Kịp thời phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học, báo cáo với cơ quan Y tế tại địa phương để thực hiện phương án xử lý theo quy định.

2. Các nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch giáo dục linh hoạt, bảo đảm hoàn thành chương trình năm học, ứng phó với đại dịch COVID-19.

Xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường theo các hướng dẫn của Bộ GDĐT (Công văn số 2613/BGDĐT-GDTrH ngày 23/6/2021; Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18/12/2020; Công văn số 3280/BGDĐT-GDTrH ngày 27/8/2020 của Bộ GDĐT) và Sở GDĐT (Công văn số 1034/SGDĐT-GDTrH ngày 16/8/2021), Phòng GDĐT (Công văn số 159/PGDĐT ngày 22/8/2021 của Phòng GDĐT) phù hợp với điều kiện cụ thể của nhà trường, địa phương và tình hình dịch bệnh COVID-19.

Có phương án tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục trong tình hình dịch bệnh COVID-19 và các tình huống bất thường khác; tận dụng tối đa khoảng thời gian học sinh có thể đến trường để dạy học trực tiếp, bảo đảm yêu cầu thực hiện các nội dung cốt lõi, căn bản trong chương trình dạy học, chủ động, linh hoạt trong tổ chức thực hiện các nội dung còn lại phù hợp với tình hình phòng, chống dịch COVID-19.

Chủ động tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/tuần (tăng thời lượng cho các môn khó thực hiện theo hình thức trực tuyến); chủ động về các phương án dạy học trực tuyến để chuyển đổi linh hoạt, ứng phó kịp thời với các tình huống diễn biến của dịch COVID-19.

Tăng cường sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, tổ chức các hội thảo, tọa đàm trao đổi về tổ chức dạy học theo yêu cầu Chương trình GDPT 2018; đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học và điều chỉnh kịp thời kế hoạch dạy học phù hợp với thực tế tại nhà trường.

Thực hiện dạy các nội dung bổ trợ đối với các lớp 7, 8, 9 (các nội dung có trong chương trình GDPT 2018 mà không có trong chương trình GDPT 2006 cấp THCS) chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên theo Chương trình GDPT 2018 ở cấp THPT.

Đối với các lớp học theo mô hình trường học mới: tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn của Bộ GDĐT tại Công văn số 4068/BGDĐT-GDTrH ngày 18/8/2016 về việc triển khai mô hình trường học mới từ năm học 2016-2017; Công văn số 3459/BGDĐT- GDTrH ngày 08/8/2017 về việc rà soát, đảm bảo các điều kiện triển khai mô hình trường học mới; Công văn số 1461/BGDĐT-GDTrH ngày 08/4/2019 về việc xét tốt nghiệp học sinh mô hình trường học mới.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tăng cường công tác giáo dục kỹ năng sống, xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; công tác tư vấn tâm lý cho học sinh phổ thông; công tác xã hội trong trường học.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả việc tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống trong các chương trình môn học và hoạt động giáo dục, bao gồm: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (Hướng dẫn số 01/HD-SGDĐT ngày 13/01/2020 của Sở GDĐT Yên Bái); nội dung pháp luật về phòng, chống tham nhũng và đạo đức liêm chính, phòng chống tệ nạn xã hội; giáo dục quyền con người; giáo dục chuyển đổi hành vi về xây dựng gia đình và phòng, chống bạo lực trong gia đình và nhà trường; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục an toàn giao thông và văn hóa giao thông và các nội dung giáo dục lồng ghép phù hợp khác theo quy định. Các nội dung lồng ghép, tích hợp trong các bài học được thể hiện trong mục “Yêu cầu cầu đạt” của phân phối chương trình môn học tại Kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1076/QĐ-TTg ngày 17/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016-2020 và định hướng đến năm 2025. Duy trì nền nếp thực hiện các bài thể dục giữa giờ, dạy võ cổ truyền và nâng cao chất lượng giáo dục thể chất trong nhà trường (Công văn số 1016/SGDĐT-GDTrH ngày 25/10/2018 của Sở GDĐT); tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn học sinh tập luyện các bài thể dục dành cho học sinh THCS, nâng cao sức khỏe phòng chống dịch COVID-19.

3. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học, giáo dục theo định hướng phát triển năng lực học sinh

a) Xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá, thiết bị dạy học và học liệu, mỗi bài học được xây dựng thành các hoạt động học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh.

b) Tiếp tục triển khai thực hiện việc dạy học trực tuyến quy định tại Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở giáo dục thường xuyên.

Chú trọng việc hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, kỹ năng tham gia học trực tuyến.

Xác định các nội dung cốt lõi để tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp hoặc phối hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo linh hoạt, phù hợp và hiệu quả.

Khi tổ chức dạy học trực tiếp kết học dạy học trực tuyến: Xây dựng kế hoạch bài dạy dành thời gian trực tuyến chủ yếu cho học sinh thuyết trình, thảo luận, báo cáo sản phẩm và kết quả học tập; dành thời gian học trực tiếp trên lớp cho việc luyện tập, thực hành, thí nghiệm.

c) Tiếp tục thực hiện giáo dục STEM theo hướng dẫn tại Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 của Bộ GDĐT về việc triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học và Công văn số 985/SGDĐT-GDTrH ngày 10/9/2020 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Tích cực tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học; cuộc thi học sinh, sinh viên khởi nghiệp các cấp và Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ X.

d) Khuyến khích tổ chức, thu hút học sinh tham gia các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao trên cơ sở tự nguyện của nhà trường, cha mẹ học sinh và học sinh, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và nội dung học tập của học sinh trung học; tăng cường giao lưu, hợp tác nhằm thúc đẩy học sinh hứng thú học tập, tiếp tục thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa trong dạy học một số môn học (Hướng dẫn số 73/HD-BGDĐT-BVHTTDL ngày 16/01/2013 của Bộ GDĐT, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); tăng cường tổ chức các hoạt động tham quan, học tập tại bảo tàng và các di tích lịch sử, danh thắng tại địa phương (đảm bảo các yêu cầu về phòng dịch COVID-19).

4. Tổ chức dạy học tiếng Anh

Thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 136/PGD&ĐT-CM ngày 05/8/2021 của Phòng GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức dạy học tiếng Anh cấp trung học năm học 2021 – 2022.

5. Thực hiện hiệu quả các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá

a) Thực hiện việc đánh giá học sinh THCS theo quy định của Bộ GDĐT (Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021; Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020; Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12 tháng 12 năm 2011; Các văn bản hướng dẫn về kiểm tra đánh giá học sinh học cấp THCS theo mô hình trường học mới); xây dựng kế hoạch kiểm tra, đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học; không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu, mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông; không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung hướng dẫn học sinh tự học ở nhà theo hướng dẫn của Bộ GDĐT trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19.

Triển khai tập huấn cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh nội dung quy định về kiểm tra, đánh giá học sinh (đặc biệt là các quy định mới tại Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT) ngay từ đầu năm học.

b) Đối với một số môn học, hoạt động giáo dục lớp 6:

- Môn Lịch sử và Địa lí bao gồm 02 phân môn Lịch sử và Địa lí, mỗi phân môn chọn 02 điểm kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong một học kì; bài kiểm tra, đánh giá định kì gồm nội dung của 02 phân môn theo tỷ lệ tương đương về nội dung dạy học của 02 phân môn tính đến thời điểm kiểm tra, đánh giá.

- Môn Nghệ thuật bao gồm 02 nội dung Âm nhạc và Mĩ thuật, mỗi nội dung chọn 01 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong từng học kì; khuyến khích thực hiện kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Bài kiểm tra, đánh giá định kì bao gồm 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được thực hiện riêng theo từng nội dung tương tự như môn học đánh giá bằng nhận xét; kết quả bài kiểm tra, đánh giá định kì được đánh giá mức Đạt khi cả 2 nội dung Âm nhạc, Mĩ thuật được đánh giá mức Đạt.

- Đối với Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục địa phương: giáo viên được phân công dạy học nội dung nào thực hiện kiểm tra, đánh giá thường xuyên đối với nội dung đó; khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập. Hiệu trưởng giao cho một giáo viên trong số các giáo viên được phân công dạy học chủ trì, thống nhất với các giáo viên còn lại để quyết định việc chọn 02 kết quả kiểm tra, đánh giá thường xuyên trong mỗi học kì và tổ chức thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì theo quy định.

c) Thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá, đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì. Đối với bài kiểm tra, đánh giá định kì (trên giấy hoặc trên máy tính) đánh giá bằng điểm số, việc xây dựng ma trận, đặc tả của đề kiểm tra cần phối hợp theo tỉ lệ phù hợp giữa câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi tự luận.

Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét: Khuyến khích thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục.

Các nhà trường tổ chức xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra, đánh giá (đáp ứng yêu cầu về bảo mật). Không sử dụng lại các câu hỏi, các đề kiểm tra định kỳ đã dùng (trong vòng 03 năm học gần nhất) để làm đề kiểm tra định kỳ.

Cán bộ, giáo viên tham gia hoạt động xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra; tham gia hoạt động ra đề kiểm tra định kỳ phải ký cam kết bảo vệ bí mật nhà nước với nội dung được phân công.

Chủ động bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn về xây dựng ma trận, đề kiểm tra theo yêu cầu phát triển năng lực học sinh lớp 6.

d) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá.

Chuẩn bị tốt các điều kiện để từng bước triển khai các hoạt động kiểm tra, đánh giá, thi trực tuyến theo hướng dẫn tại Thông tư số 09/2021/TT- BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT.

5. Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, ôn tập cho học sinh lớp 9.

Các nhà trường xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh, đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục mũi nhọn và chú trọng ôn tập cho học sinh lớp 9.

a) Phụ đạo học sinh yếu kém

Chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, kém, chậm tiến bộ: Ngay từ đầu năm học, lãnh đạo nhà trường tổ chức đánh giá năng lực học sinh, lập danh sách học sinh thuộc đối tượng yếu kém, chậm tiến bộ theo từng môn học, từng lớp. Xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác phụ đạo học sinh (nêu rõ yêu cầu thực hiện, mục tiêu cần đạt đối với từng lớp, từng bộ môn, từng giáo viên được giao nhiệm vụ phụ đạo học sinh; có phương án chi tiết về đánh giá, nghiệm thu kết quả phụ đạo học sinh).

b) Bồi dưỡng học sinh thi chọn học sinh giỏi các cấp

Các nhà trường xây dựng kế hoạch, phân công giáo viên phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, tiếng Anh, Tin học từ lớp 6.

(Có phụ lục khung chương trình thi chọn học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh trong tệp đính kèm thư này.)

Cử học sinh tham gia các lớp bồi dưỡng học sinh lớp 9 do Phòng GDĐT tổ chức (dự kiến bắt đầu từ tháng 10/2021).

c) Ôn thi cho học sinh lớp 9, phấn đấu nâng cao chất lượng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

Việc tổ chức ôn thi cho học sinh theo hình thức dạy thêm phải có sự đồng thuận của cha mẹ học sinh và đảm bảo các quy định về tổ chức dạy thêm, học thêm hiện hành và hướng dẫn của Sở GDĐT.

Khuyến khích các nhà trường (cụm trường) ứng dụng công nghệ thông tin để tổ chức các lớp học “không biên giới” để nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn thi cho học sinh lớp 9 dự thi tuyển sinh lớp 10 và giúp đỡ học sinh yếu kém.

6. Tổ chức cho học sinh tham gia các kỳ thi chọn học sinh giỏi, thi khoa học kỹ thuật các cấp.

- Các nhà trường tổ chức thi chọn học sinh giỏi cấp trường cho học sinh từ lớp 6 đến lớp 9 xong trước tuần học thứ 15 của năm học.

- Kỳ thi cấp thành phố tổ chức ngay sau kỳ kiểm tra học kỳ I, chấm thi chọn học sinh giỏi lớp 9 xong trước ngày 25/2/2022 (Tùy theo tình hình diễn biến của dịch bệnh COVID-19, kế hoạch tổ chức có thể thay đổi phù hợp).

+ Đối tượng: Học sinh lớp 7, lớp 8, lớp 9 có học lực và hạnh kiểm từ khá trở lên (theo kết quả cuối năm học 2020 – 2021), đã tham gia kỳ thi cấp trường.

+ Môn thi: Mỗi học sinh được đăng ký dự thi 01 môn thi. Học sinh lớp 7 thi các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh; Học sinh lớp 8 thi các môn Toán, Ngữ Văn, Tiếng Anh, Vật lí; Học lớp 9 thi các môn Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Tin học (lập trình). Riêng học sinh lớp 8 được đăng ký thi lớp 9 môn Tin học.

Yêu cầu: 100% trường THCS, TH&THCS thành phố phải đặt mục tiêu có học sinh đạt giải trong kỳ thi cấp thành phố. Các trường đang trong lộ trình xây dựng trường trọng điểm về chất lượng phải duy trì được tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi cấp thành phố và cấp tỉnh đã đạt được trong năm học 2020 - 2021.

- Các nhà trường phát động cuộc thi khoa học kỹ thuật năm học 2021-2022, phân công cán bộ, giáo viên hướng dẫn học sinh các lớp 8, lớp 9 tham gia thi.

Yêu cầu: Mỗi trường có ít nhất 01 dự án tham gia cuộc thi cấp thành phố. Các trường trong lộ trình xây dựng trường trọng điểm về chất lượng phải có ít nhất 01 dự án tham gia cuộc thi cấp tỉnh.

Lưu ý:

+ Hướng dẫn học sinh nghiên cứu phân biệt dự án Khoa học và dự án Kỹ thuật trước khi thực hiện quy trình nghiên cứu và viết báo cáo.

+ Các nhà trường thành lập tổ thẩm định để lựa chọn dự án có kết quả tốt nhất đăng ký tham dự cuộc thi cấp cơ sở (cấp thành phố) trong tháng 10/2021.

+ Cuộc thi cấp thành phố dự kiến tổ chức trong tháng 11/2021.

+ Cuộc thi cấp tỉnh dự kiến tổ chức trong tháng 12/2021.

7. Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS.

Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 141/KH-UBND ngày 11/7/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025” trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao năm 2021 tại Kế hoạch số 104/KH-UBND ngày 26/3/2021 của UBND thành phố Yên Bái; Xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục hướng nghiệp, phân luồng học sinh năm 2022, đảm bảo chỉ tiêu phân luồng học sinh sau THCS vào học THPT, GDTX và giáo dục nghề nghiệp phù hợp với thực tế của đơn vị.

8. Quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.

Trong khi chờ hướng dẫn mới của Sở GDĐT, tiếp tục thực hiện Công văn số 946/SGDĐT-GDTrH ngày 29/7/2021 của Sở GDĐT và Công văn số 128/PGD&ĐT-CM ngày 30/7/2021 của Phòng GDĐT thành phố.

Các nhà trường lưu ý thực hiện tốt các nội dung sau:

a) Công tác tuyên truyền, quản lý:

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy định, hướng dẫn về dạy thêm, học thêm tới tất cả cán bộ, giáo viên trong nhà trường; Thực hiện tốt công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường và các hoạt động tham gia dạy học ngoài nhà trường của cán bộ, giáo viên trong nhà trường.

Xử lý nghiêm khắc cán bộ, giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm theo thẩm quyền; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm.

b) Tổ chức hoạt động dạy thêm trong nhà trường:

Chỉ thực hiện khi có hướng dẫn mới của Sở GDĐT, Phòng GDĐT.

II. Chủ động, tích cực chuẩn bị các điều kiện triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

1. Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý

- Tổ chức tốt việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí các mô-đun tập huấn Chương trình GDPT 2018 theo kế hoạch năm học 2021-2022. Tiếp tục rà soát, bổ sung đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục; triển khai bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí đại trà theo phương thức bồi dưỡng qua mạng, thường xuyên, liên tục, ngay tại trường; gắn nội dung bồi dưỡng thường xuyên với nội dung sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong trường và cụm trường.

- Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực tổ chức dạy học trực tuyến cán bộ quản lí, giáo viên các trường trung học.

- Chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên trong nhà trường tích cực tự học về tổ chức dạy học đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018 qua các nguồn tài liệu tập huấn, các tài liệu do Phòng GDĐT cung cấp trên trang web của Phòng GDĐT tại địa chỉ https://tinyurl.com/BDCMTPYB

2. Tổ chức hiệu quả việc góp ý bản mẫu sách giáo khoa lớp 7; đề xuất lựa chọn sách giáo khoa lớp 7 theo đúng quy trình quy định tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 của Bộ GDĐT. Huy động các nguồn lực hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh thuộc chế độ chính sách, học sinh đặc biệt khó khăn. Tham gia xây dựng, góp ý tài liệu giáo dục của địa phương các lớp 7, lớp 8, lớp 9 theo hướng dẫn của Sở GDĐT.

3. Rà soát đánh giá, tổng hợp nhu cầu cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đề xuất với cấp có thẩm quyền trang bị cơ sở vật chất và cung cấp đủ thiết bị dạy học; Tiếp nhận, quản lý, sử dụng có hiệu quả và đúng mục đích cơ sở vật chất, thiết bị dạy học được cấp; Huy động các nguồn lực hợp pháp khác để tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018.

III. Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên.

1. Tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ, rút kinh nghiệm để hoàn thiện từng bước cấu trúc nội dung, kế hoạch dạy học các môn học, hoạt động giáo dục; phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học sinh.

Thực hiện hiệu quả việc phân tích, đánh giá, nhận xét, chấm điểm giờ dạy của giáo viên theo hướng dẫn mới của Sở GDĐT (có phụ lục đính kèm Công văn này).

2. Tiếp tục triển khai tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường theo cụm trường (Có phụ lục phân công sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường đính kèm).

Chú trọng các nội dung về triển khai chương trình GDPT 2018; xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường; đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức dạy học kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh; giáo dục STEM; bồi dưỡng học sinh giỏi; tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 dự thi tuyển sinh lớp 10.

Mỗi cụm tổ chức sinh hoạt chuyên môn ít nhất 02 lần trong năm học. Khuyến khích các nhà trường tổ chức sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường kết hợp hai hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Hiệu trưởng của đơn vị cụm trưởng chủ động trao đổi, thống nhất với hiệu trưởng các đơn vị trong cum để lựa chọn các nội dung cần sinh hoạt chuyên môn cụm trong cả năm học để xây dựng kế hoạch thực hiện.

Phát huy tốt vai trò của đội ngũ giáo viên cốt cán của nhà trường trong tổ chức các hoạt động chuyên môn tại đơn vị và tham gia sinh hoạt chuyên môn cụm trường.

Nếu có khó khăn về đội ngũ giáo viên cốt cán, các cụm trường có thể gửi văn bản đề nghị Phòng GDĐT (qua bộ phận chuyên môn phòng GDĐT) phân công giáo viên cốt cán tham gia hỗ trợ sinh hoạt chuyên môn tại cụm.

Cụm trưởng gửi kế hoạch tổ chức sinh hoạt cụm chuyên môn về Phòng GDĐT trước ngày 08/10/2021; Thay mặt cum báo cáo Phòng GDĐT về kết quả tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm trường trong học kỳ I (cùng thời điểm báo cáo sơ kết học kỳ I) và cả năm học (cùng thời điểm báo cáo tổng kết năm học).

3. Tiếp tục lựa chọn, xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán các môn học, hoạt động giáo dục đảm bảo tiêu chuẩn theo Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 về chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông từ cấp trường, cấp huyện, cấp tỉnh; tiếp tục nâng cao vai trò của giáo viên cốt cán trong các hoạt động chuyên môn.

Triển khai bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên theo Thông tư số 19/2019/TT- BGDĐT, Thông tư số 17/2019/TT- BGDĐT và Thông tư 18/2019/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT.

IV. Triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc”; xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia; nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS.

1. Triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc”

- Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, cha mẹ học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng Trường học hạnh phúc, các tiêu chí của “Trường học hạnh phúc”.

- Tích cực triển khai xây dựng “Trường học hạnh phúc” theo hướng dẫn của Sở GDĐT, Phòng GDĐT và Kế hoạch số 200/KH-UBND ngày 31/7/2021 của UBND thành phố Yên Bái, Kế hoạch số 46/KH-PGD&ĐT ngày 05/8/2021 của Phòng GDĐT thành phố Yên Bái. Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo; không xảy ra bạo lực học đường.

- Tổ chức cuộc thi tìm hiểu về “Trường học hạnh phúc” trong các nhà trường theo hình thức sáng tác văn học nghệ thuật, sân khấu hóa. Hoàn thành cấp thành phố trước 30/10/2021.

2. Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, trường trọng điểm về chất lượng

- Tất cả các nhà trường tiếp tục triển khai kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2020 - 2025.

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả hoạt động đánh giá, công nhận trường đạt chuẩn quốc gia theo Thông tư 18/2018/TT-BGDĐT, ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.

- Các trường trong lộ trình xây dựng trường trọng điểm về chất lượng giáo dục phải có giải pháp đi đầu trong tự chủ thực hiện kế hoạch giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, học sinh tham gia các kỳ thi do ngành tổ chức.

3. Nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục THCS

Thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ theo Kế hoạch số 153/KH-BCĐ ngày 28/05/2021 của Ban chỉ đạo PCGD-XMC&XDXHHT thành phố về thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xóa mù chữ giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Tiếp tục nâng cao chất lượng phổ câp giáo dục (PCGD) THCS; phối hợp với các lực lượng trên địa bàn xã, phường huy động học sinh ra lớp, duy trì đảm bảo số lượng, nâng cao tỷ lệ chuyên cần.

Các nhà trường tham mưu cho Ban chỉ đạo PCGD-XMC xã, phường xây dựng kế hoạch thực hiện công tác PCGD-XMC giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch từng năm.

Quản lý chặt chẽ sĩ số học sinh (chuyển đi, chuyển đến, bỏ học,…). Xác định học sinh có nguy cơ bỏ học, nguyên nhân bỏ học, để có giải pháp khắc phục, vận động các lực lượng tham gia huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số học sinh góp phần giảm tỷ lệ bỏ học (đảm bảo tỷ lệ bỏ học dưới 0,5%).

Thường xuyên rà soát các tiêu chuẩn phổ cập theo quy định; kiểm tra, nắm bắt tình hình thực hiện nhiệm vụ PCGD THCS, nhất là các xã có tỉ lệ thanh thiếu niên trong độ tuổi 15 đến 18 sau tốt nghiệp THCS đi học GDPT, GDTX hoặc GDNN thấp.

V. Đổi mới công tác quản lý giáo dục trung học

1. Tăng cường giao quyền tự chủ cho các nhà trường xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường theo hướng dẫn của Phòng GDĐT (Công văn số 159/PGDĐT ngày 22/8/2021 về việc xây dựng kế hoạch giáo dục và triển khai thực hiện chương trình giáo dục trung học cơ sở năm học 2021-2022).

2. Thực hiện nghiêm túc Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục, đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân ban hành kèm theo Thông tư số 36/2017/TT- BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT. Triển khai thực hiện nghiêm túc việc nghiệm thu, bàn giao, cam kết chất lượng giáo dục theo quy định. Xây dựng và thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn của nhà trường; tăng cường kiểm tra công tác quản lý hoạt động dạy học, giáo dục của các nhà trường.

3. Tiếp tục chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường theo yêu cầu tại Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT và công văn số 172 /SGDĐT-GDTrH ngày 12/5/2019 của Sở GDĐT; thực hiện tốt việc quản lí và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong giáo dục phổ thông theo Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT ngày 07/7/2014 của Bộ GDĐT.

Tiếp tục sử dụng sổ điểm điện tử (đối với tất cả các khối lớp), học bạ điện tử (với các lớp 6 và lớp 7) đảm bảo quy chế của Sở GDĐT. Tăng cường sử dụng các loại hồ sơ điện tử khác phù hợp trong nhà trường.

4. Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, quán triệt các chủ trương, chính sách về đổi mới giáo dục trung học; xây dựng kế hoạch truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội. Khuyến khích đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của ngành, gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng.

5. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân CBQL, GV, NV bảo đảm công bằng, minh bạch, gắn với hiệu quả công việc. Tăng cường các biện pháp giáo dục kỷ luật tích cực để rèn luyện ý thức kỷ luật, trách nhiệm của học sinh đối với bản thân, thầy, cô, bạn bè, gia đình và cộng đồng.

 

 

 


Tập tin đính kèm

Bình luận